Sparkster là gì? Review dự án được đánh giá cao bởi Ian Balina

Trong bài viết hôm nay, mình sẽ giới thiệu các bạn với một dự án được đánh giá cao bởi Ian Balina mang tên Sparkster. Mục đích dự án Sparkster là gì? Cơ hội và thử thách của dự án Sparkster

Nội Dung Bài Viết gồm các phần mục sau:

  • Giới thiệu Tổng Quan Dự Án ICO Sparkster?
    • Tóm lược dự án Sparkster
    • Dự án Sparkster là gì?
    • Cấu trúc hệ sinh thái Sparkster là gì?
    • Công nghệ Sparkster hoạt động như thế nào?
    • Lộ trình dự án Sparkster như thế nào?
    • Team phát triển dự án Sparkster gồm những ai?
  • Nhóm Kiếm Tiền Số đánh giá tiềm năng và thách thức dự án ICO Sparkster
    • Đánh giá tiềm năng dự án ICO Sparkster
    • Thách thức Dự án ICO Sparkster
    • Kết Luận Dự án Sparkster

Giới thiệu Tổng Quan Dự Án ICO Sparkster:

  • Tên dự án: Sparkster (SPARK)
  • Website chính thức: https://sparkster.me/
  • Nền tảng: ERC20
  • Whitepaper: https://sparkster.me/#Whitepaper
  • Tổng cung: 432,000,000
  • Token bán trong đợt sale: 290,000,000 ($30 triệu)
  • Thời gian ICO: Trong tháng 6 (Chưa có ngày rõ ràng)
  • Huy động vốn tối thiểu: $5 triệu
  • Huy động vốn tối đa: $30 triệu
  • Giá ICO: 1 SPARK = $0.15

Ý tưởng của Sparkster là gì?

Dự án Sparkster đang xây dựng hai loại công nghề. Loại thứ nhất là một nền tảng phân quyền để người dùng có thể tạo ra những phần mềm thông minh một cách dễ dàng bằng ngôn ngữ Tiếng Anh thông thường mà không cần thiết phải biết ngôn ngữ lập trình. Và loại thứ hai là đám mây điện tử phân quyền, nhằm mục đích thay thế đám mây điện tử truyền thống, với tốc độ xử lý lên tới 10 triệu giao dịch mỗi giây.

Hệ sinh thái của Sparkster:

Hệ sinh thái của Sparkster gồm hai mảng độc lập liên kết với nhau: Nền tảng lập trình để tạo và chạy những phần mềm thông minh, và điện toán đám mây phân quyền.
Nền tảng Sparkster:
Nền tảng phân quyền Sparkster là nơi mọi phần mềm thông minh có thể được thiết kế và cấu tạo qua kiểu cách “kéo và thả”.
Phương pháp này sẽ làm đơn giản hoá việc đánh các dòng mã và giảm tải thời gian tạo nên một phần mềm từ vài tháng đến vài ngày. Nền tảng Sparkster cũng sẽ cho phép mở rộng chiều ngang, và áp dụng các đường dây chuyển dữ liệu để hỗ trợ môi trường mà có nhu cầu cao về trí tuệ nhân tạo và công nghệ mạng đa vật (IoT). Cũng ví thế mà các phần mềm được tạo trên nền tảng của Sparkster sẽ được cấu tạo dành đặc biệt cho các ứng dụng có khối lượng giao dịch lớn. Ngoài ra nền tảng Sparkster còn nhấn mạnh về độ bảo toàn của hệ thống. Dự án sẽ áp dụng tiêu chuẩn mã hoá nâng cao 256-bit giữa các tương tác trên nền tảng và giao thức OAuth 2.0 để xác nhận chúng.
Những phần mềm tạo trên nền tảng Sparkster sẽ mang tính chất độc lập và có thể được sử dụng trên điện toán đám mây phân quyền của dự án. Người dùng sẽ được phép chọn nơi mà phần mềm được hoạt động. Tuy nhiên trong đường dài thì sử dụng phần mềm trên điện toán đám mây của Sparkster sẽ rẻ hơn nhiều so với việc áp dụng phần mềm trên nền tảng chúng được tạo ra. 
Điện toán đám mây phân quyền của Sparkster:
Đây sẽ là nơi mà các phần mềm phân quyền thông mình, tạo trên nền tảng Sparkster, sẽ được tải lên và sử dụng. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng của Sparkster trên điện thoại để có thể sử dụng những ứng dụng thông minh này. 
Những công ty và người dùng có mong muốn chạy ứng dụng của họ trên nền tảng phân quyền của Sparkster thi sẽ phải đặt giá trên các sàn giao dịch phân quyền và đặt cọc số lượng đồng SPARK tương đương với giá mà họ sẵn sàng trả. Đây là một thị trường miễn phí: khách hàng sẽ đặt giá họ sẵn sàng trả, và người duy trì mạng lưới sẽ được chọn bất kỳ giá nào họ thấy phù hợp để nhận. Khi giá đặt và giá yêu cầu hợp nhau thì giao dịch sẽ được tiến hành và chương trình ứng dụng sẽ được chạy. 
Những đồng SPARK của dự án sẽ được cung cấp cho người đào để hỗ trợ năng lực xử lý dữ liệu của điện thoại và máy tính. Hơn nữa các nút tích trữ và xử lý dữ liệu có thể tham gia được vào mạng lưới của Sparkster. Những nốt này sẽ có trách nhiệm quản lý các dữ liệu phân quyền trên nền tảng và tích trữ các cấu trúc phần mềm được thiết kế bởi những thành viên trong cộng đồng Sparkster. Trong trường hợp một dữ liệu nào đó cần phải được giữ cố định thì các nốt trên mạng lưới sẽ được trả với phí phù hợp qua đồng SPARK để thực hiện yêu cầu.
Trong hệ sinh thái điện toán đám mây phân quyền của Sparkster, mỗi thành phần sẽ có từng trách nhiệm khác nhau. Người duy trì mạng lưới sẽ phải đặt cọc đồng SPARK để đảm bảo việc hoạt động minh bạch của mình. Và những nút xác nhận giao dịch trong hệ thống sẽ tìm thấy và dừng bất kỳ hoạt động nào sai trái và thuưởng cho người duy trì mạng lưới.  

Công nghệ Sparkster hoạt động như thế nào?

Các lớp công nghệ của Sparkster:

Công nghệ Sharding:

. Vì điện toán đám mây điện tử của Sparkster được thiết kế thành một mạng lưới blockchain chuyên cho việc thực hiện các phần mềm thông minh, dự án sẽ tránh được những giới hạn hiện có trên những mạng lưới blockchain tại thời gian hiện tại như là việc duy trì độ bảo toàn của cả hệ thống. Việc này sẽ cho phép dự án chia bảng dữ liệu phân bố thành từng phần nhỏ tương đương với từng dữ liệu của mỗi nhóm khách hàng. Và điều quan trọng là mỗi phần nhỏ này sẽ không phải để ý và liên kết với những phần nhỏ khác trong hệ thống. Đây là một lợi ích đặc biệt đối với hệ thống blockchain của điện toán đam mấy Sparkster. Để các bạn có thể hình dung được mô hình này các bạn hãy tưởng tượng các khối nút trong hệ thống blockchain của dự án Sparkster nằm trong một khối tế bào:
Khi tế bảo đó đã chưa đựng tới một số lượng nút nào đó, thì tế bào đó sẽ phân chia ra. Vì đó, nếu một khối tượng tế bào trong hệ thống đang xử lý 1,000 giao dịch một giây, thì khi nó được phân chia ra, tốc độ xử lý sẽ trở thành 2,000 giao dịch mỗi giây. Điều này được thực hiện thành công vì Sparkster không cần phải duy trì cả hệ thống. Nghĩa là mỗi tế bào trong hệ thống đều không liên quan tới tế bào khác, và sẽ chỉ xử lý những khối dữ liệu trong tế bào đó thôi.
Theo lý thuyết, thì sẽ không có mức giới hạn về số lượng tế bào trong hệ thống. Và cũng vì đó hệ thống cũng sẽ không có mức giới hạn về số lượng giao dịch mà dự án có thể đạt tới được cho dù con số có lên hơn 10 triệu giao dịch một giây. Mức giới hạn thực ra sẽ tuỳ thuộc vào lượng người duy trì mạng trong điện toán đám mây điện tử của Sparkster.

Cơ chế chấp thuận của hệ thống:

Dự án Sparkster sẽ sử dụng hệ thống FBA (Federal Byzantime Agreement), đề xuất bởi mạng lưới Stellar,  để làm cơ chế xác nhận cho mọi giao dịch. Điều này được thực hiện dễ dàng bởi vì mọi chấp thuận trong hệ thống làm theo phương thức liên khối. Nghĩa là nếu khối A tin khối B, và nếu khối B xác nhận giao dịch, thì khối A sẽ xác nhận giao dịch thay vì phải chờ đợi cả hệ thống xác nhận. Và để phòng chống rủi ro cho những hành động xấu trong hệ thống, dự án sẽ phát triển thêm một lớp công nghệ có trách nhiệm phân phối công việc và phần thưởng cho từng cá nhân trong hệ thống. Việc này sẽ tạo nên một mạng lưới tự chủ với những động cơ tốt để duy trì sự tin cậy. 

Bảo mật:

Để đảm bảo độ bảo mật của hệ thống, dư án sẽ áp dụng phương pháp bằng chứng không kiến thức (Zero Knowledge Proof) và mã hoá tất cả những dự liệu có trên điện toán đám mây phân quyền Sparkster. Phương pháp này sẽ giới hạn số lượng cá nhân được tương tác với những dự liệu nhạy cảm và có chủ quyền và cho phép người dùng có thể xác nhận được rằng những dữ liệu này có trên hệ thống mà không cần phải trực tiếp kiểm chứng. 

Bảo toàn:

Để đảm bảo được độ bảo toàn những dữ liệu nhạy cảm của người dùng trên điện toán đám mây, Sparkster sẽ phải áp dụng những biện pháp phòng chống giả mạo và đột nhập dữ liệu trên ứng dụng điện thoại của mình. Những biện pháp đó là:
  1. So sánh chìa khoá công khai mà đăng nhập vào ứng dụng và xác nhận rằng nó đã được ký bởi chìa khoá riêng được phát triển bởi nền tảng Sparkster. Nếu mà việc so sánh thật bại, hệ thống sẽ biết người đăng nhập là giảo mạo, và ngăn chặn khỏi việc tham gia vào hệ thống
  2. Nếu tìm phát hiện được bất kỳ dữ liệu nào liên quan tới giả mạo, thì tất cả những bộ nhớ liên quan tới dữ liệu đó sẽ được xoá đi bởi ứng dụng để đảm bảo được sự bảo toàn
  3. Mã hoá tất cả những dữ liệu của ứng dụng để giới hạn lại những rủi ro giả mạo 
  4. Xác nhận đầu vào của hệ thống để phòng chống dữ liệu khỏi bị xâm nhập
  5. Kết hợp với công cụ của nhóm thứ ba để tìm ra những giao dịch có ý xấu đang chạy trong bộ nhớ
  6. Đảm bảo rằng mọi dữ liệu được gửi vào trong thiết bị bằng POST với đồng XSRF
  7. Tất cả giao dịch sẽ được thực hiện hoàn toàn trên bộ nhớ
  8. Xoá tất cả những dữ liệu và huỷ bỏ bất kỳ bộ nhớ nào sau khi mỗi giao dịch được thực hiện thành công
  9. Mỗi dữ liệu được chuyển đi hoặc tới một thiết bị nào đó sẽ được mã hoá để bảo về khỏi người thứ ba đang có ý định tấn công
  10. Đảm bảo mọi giao tiếp giữa các thiết bị được bảo toàn bởi SSL/TLS
  11. Loại trừ bất kỳ thông tin nào liên quan về chủ của những giao dịch nào để giảm tải cơ động tấn công ứng dụng và xâm nhập dữ liệu

Tương tác giữa các chuỗi khối:

Vì mạng lưới blockchain Sparkster được áp dụng để phục vụ riêng cho điện toán đám mây của dự án, nên mọi giao dịch phí sẽ không được thực hiện ngay trong hệ thống. Vì đó, hệ thống sẽ phải kết hợp với các mạng lưới blockchain và đồng tiền ảo khác để hỗ trợ mọi thanh toán. Cơ bản, nếu người dùng muốn tạo ra một phần mềm nào đó mà có thể thực hiện giao dịch các khoản phí với một cá nhân khác, phần mềm đó sẽ cần phải tương tác với một mạng lưới khác. Trong thời gian hiện tại nền tảng của Sparkster đã kết hợp được với nền tảng của Ethereum và Iota. Và trong tương lai sẽ kết hợp với nền tảng của NEO, Cardano và Stellar, v.v.

Phương thức băm mã đồng đều:

Sparkster sẽ áp dụng thuật toán băm mã đồng đều để những nốt xử lý dữ liệu có thể nhận dạng được dữ liệu của người dùng nằm trong khối nào của hệ thống. Thuật toán này sẽ cho hệ thống chia mã định danh của người dùng, và lấy ra những những mã số chính đại diện cho người dùng đó. Vì thế những nốt xử lý dữ liệu sẽ xác định được dữ liệu của khách hàng nằm ở đâu mà không cần phải tương tác với người chủ hoặc yêu cầu bất kỳ dữ liệu nào trong kho tàng dữ liệu chính. Điều này sẽ tránh khỏi việc biến Sparkster thành một mạng lười tập trung.

Trí tuệ nhân tạo vào mạng đa vật:

Với mục đích đưa trí tuệ nhân tạo và mạng đa vật tới cộng đồng lớn, dự án Sparkster đã thiết lập những lập trình trí tuệ nhân tạo mà không cần phải viết dòng mã nào cả. Dần dần dự án sẽ đưa những mảng khác công nghệ của trí tuệ nhân tạo lên nền tảng như là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng tiếng nói, v.v
Hơn nữa dự án đã có những kết nối được thiết lập với hai công ty: ARM và Libelium, và kết hợp được với những thiêt bị thông minh như là Apple Homekit, Amazon Alexa, Arduino và Raspberry Pi.
Như vậy nền tảng của Sparkster có thể được coi như là một môi trường được thiết kế dành riêng cho việc xử lý nhanh các giao dịch được yêu cầu của mạng đa vật, mà đồng thời làm chúng dễ dàng có thể sử dụng và phát triển trong cộng đồng lớn.

Lộ trình dự án Sparkster như thế nào?

Q1 2018:
  • Hoàn thành vẽ kế hoạch xây dựng kiến trục cho điên toán đám mây phân quyền
  • Ra mắt bản thử điện toán đám mây phân quyền trong nội bộ
  • Ra mắt nền tảng hoạt động phù hợp với những doanh nghiệp 
  • Đưa thị trường Sparkster tới cộng đồng và cấp bằng sáng chế công nghệ của dự án
Q2 2018:
  • Ra mắt nền tảng hỗ trợ thiết bị Arduino và ESP để hỗ trợ những ứng dụng phát triển mà không cần mã
Q3 2018:
  • Phát hành nền tảng hỗ trở thiết bị ARM
  • Ra mát ứng dụng trên điện thoại mà hõ trợ những đầu vào cảm ứng như là GPS
Q4 2018:
  • Ra mắt bản alpha của điện toán đám mây cho cộng đồng
  • Ra mắt phần mềm hỗ trợ việc thiết lập những ứng dụng trí tuệ nhân tạo
2019:
  • Kết hợp với mạng lưới lớn như là NEO, Cardano, Stellar, v.v để hỗ trợ tiển triển các giao dịch
  • Ra mắt nền tảng phân tích và không cần coding cho khách hàng doanh nghiệp

Đội phát triển của Sparkster:

Sajjad Daya – Giám Đốc Điều Hành
  • Sajjad là một doanh nhân lớn. Ông đã thiết lập vài công ty và chi nhánh phủ khắp thế giới và là một thành phần quan trọng trong việc phát triển và dẫn những công ty lớn mà có thu hoạch hơn $50 triệu đô mỗi năm. Trong những năm khi mới bước vào ngành, ông Sajjad đã làm việc về mảng kỹ thuật ở Cisco, một công ty dẫn đầu về ngành IT. Ông có kinh nghiệm rộng rãi làm việc với những công ty khởi đầu. 
Amit Kumar – Phó Giám Đốc Công Nghệ
  • Amit đã có hơn 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo về mảng quản lý ứng dụng và kho tàng dữ liệu. Ông đã làm việc tại Wipro & Ankh, và nhiều công ty khác chuyên về Kinh tế và Y tế. Ông cũng có nhiều kiến thức thông dụng về kiến trúc và mô hình kinh doanh cho các nền tảng phầm mềm. Amit đã làm việc với Sajjad 11 năm
Shabeer Kirmani – Chuyên Gia Công Nghệ
  • Shabeer là một người có nhiều kinh nghiệm. Ông đã làm việc tại những mảng chuyền về tài chính, tư vấn, viễn thông, dược phẩm và khoa học máy tính tại những công ty có trong tên danh sách công ty sáng giá Fortune 100 như là AT&T, Pfizer và NBCUniversal. Shabeer có chứng nhận quản lý dự án và đã làm việc cùng Sajjad 6 năm
Dayanie Rajeev – Phó Giám Đốc Nguồn Nhân Lực
  • Dayanie đã có nhiều kinh nghiệm làm việc ở những tổ chức lớn như là CitiBank và Accenture. Cô đã đóng góp nhiều về việc xây dựng những ‘chiến binh’ của Sparkster. Những ‘chiến binh’ này không phải là người thường mà họ là những cá nhân có tâm huyết, kiến thức thấu hiểu về công nghệ và nguồn năng lực dũng cảm không sợ đối mặt với bất kỳ chướng ngại nào trong công việc cả. Giống như những thành phân chính của dự án, cô Dayanie đã làm việc cùng với Sajjad hơn 10 năm.

Những ‘chiến binh’ nổi bật của dự án Sparkster:

Neeru Pallen
  • Neeru là một nhà marketing tài năng. Cô có niềm đam mê củng cố phát triển kinh doanh theo nhiều khía cạnh và đã từng làm việc tại tờ báo The Times ở L ondon.
Munawar Bijani
  • Munawar bắt đầu lập trình máy tính từ 12 tuổi. Anh dùng kinh nghiệm của anh để phát triển trò chơi máy tính cho người mù. Vào năm 2010, anh đã thiết lập một công ty riêng và bán được những phiên bản sao chép trò chơi của minh khắp thế giới. Munawar đã làm việc nhiều nơi như là học viện cho mô phỏng và đào tạo. Đội mà anh làm việc với đã hợp tác cùng Lockheed Martin để phát triển một hệ thống giúp lính cứu hoả điều hướng một cách an toàn trong căn nhà cháy. Hiện giờ, Munawar đang làm nhà phát triển sáng giá trong dự án Sparkster và đã đóng góp phần lớn trong việc xây dựng ký trúc của nền tảng.
Nagendra Obbu
  • Nagendra là một kỹ sư phần mềm cao cấp dày kinh nghiệm. Anh đã làm về ứng dụng tích hợp cho những dự án của ngân hàng khi anh làm ở Capgemini. Việc của anh trong dự án là thiết lập kế hoạch, nghiên cứu, và phát triển lô-gic, mã, thử chúng, và phát triển mạng lưới. 
Những thành viên còn lại trong chiến binh dự án Sparkster gồm những nhà lập trình phần mềm và khoa học máy tính kinh nghiệm nhiều về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và mạng đa vật.

Cố vấn của dự án:

Giáo sư Gary Leavens:
  • Là chủ tịch khoa công nghệ của trường đại học Florida và chuyên gia về lập trình ngôn ngữ máy tính. Ông nhận bằng tiến sỹ từ trường MIT vào năm 1989, và trước đó ông đã làm nhân viên kỹ thuật tại viện nghiên cứu Bell ở Denver Colorado. Giáo sư Leavens nghiên cứu nhiều về lập trình và thiết kế định dạng ngôn ngữ, xác nhận lập trình, và đặc biệt về mô hình đối tượng và các khía cạnh của đội tượng. Ông đã cố vấn cho dự án Sparkster từ năm 2015
Juan Albelo:
  • Juan đã có hơn 20 năm kinh nghiệm bán hàng trong lĩnh vực phần mềm với những công ty lớn như là Oracle, SuccessFactors, SAP, SunGard, và PeopleFluent. Ông cũng có kinh nghiệm dày làm lãnh đạo, hoạt động phương thức bán hàng, tư vấn và phát triển kinh doanh. Hiện tại ông đang là người đứng đầu nguồn nhân lực ở SAP.

Nhóm Kiếm Tiền Số đánh giá tiềm năng và thách thức dự án ICO Sparkster:

Về lợi thế và tiềm năng của Sparkster:

  • Đội của dự án Sparkster có nhiều kinh nghiệm trong những lĩnh vực dự án đang hướng tới. Các thành viên trong đội đã có kinh nghiệm làm trong công ty và tổ chức lớn như là Cisco và IBM. Trong đội còn có 17 nhà kiễn trúc phần mềm. Nên tiến trình dự án sẽ không gặp vấn đề lớn nào cả. Hơn nữa những nhà lãnh đạo của dự án cũng có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh và doanh nghiệp. Nên trong đường dài, phát triển công ty cũng không phải là khó.
  • Dự án Sparkster đã lập được kết nối với ARM và Libelium. Hai công ty này đang làm việc với những công nghệ mới nhất trong ngành để đưa ra những giải pháp trong lĩnh vực mạng đa vật. Và quan trọng nhất là Sparkster đã áp dụng được tốc độ giao dịch nhanh trong lĩnh vực này. Đây là yếu tố quan trọng để tạo ra một mạng đa vật thành công.
  • Sparkster cũng đã chứng minh được việc chạm tới 10 triệu giao dịch là điều hoàn toàn có thể đối với dự án. Điều này cũng không cầu kỳ quá vì đơn giản Sparkster cũng hoàn toàn không phải là một nền tảng blockchain thực sự. Nhưng đối với tốc độ giao dịch nhanh với yếu tố phân quyền trong hệ thống, dự án Sparkster sẽ có khía cạnh riêng biệt của mình để cạnh tranh trong lĩnh vực điện toán đám mây điện tử với những công ty lớn như là Amazon và Microsoft.
  • Theo như thông tin của dự án thì công nghệ của Sparkster sẽ được cung cấp bằng sáng chế. Điều này sẽ giúp dự án tránh khỏi những đối thủ có ý định sao chép công nghệ của dự án và trở thành đối thủ cạnh tranh.

Nhược điểm và thử thách của Sparkster:

  • Mặc dù những dự kiến trên roadmap của dự án rất rõ và chúng ta có thể nhìn thấy những việc dự án đã làm từ năm 2014, trong thời gian hiện tại Sparkster chưa có dòng mã nào trên Github cả. Hiện giờ chúng ta chỉ có thể tin rằng dự án có thật và minh bạch do ủng hộ của Ian Balina và những video dự án đăng lên mạng. Tuy vậy, chúng ta cũng có thể hiểu rằng, Sparkster chưa đăng lên trên Github để tránh khỏi đối thủ sử dụng những công nghệ của họ trước khi nộp đơn để nhận bằng sáng chế.
  • Tốc độ giao dịch của nền tảng Sparkster sẽ chạm tới 10 triệu giao dịch khi có nhiều người tham gia vào hệ sinh thái. Trên lý thuyết thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng trên thực tế thì chúng ta vẫn cần phải xem xét.
  • Thị trường điện toán đám mây là một thì trường cực kỳ khắc nghiệt với những công ty lớn như là Amazon, IBM và SAP. Hơn nữa những công ty này đang trong quá trình phát triển công nghệ blockchain riêng của mình để giảm thời gian xử lý dữ liêu và phí dịch vụ v.v. Nên Sparkster, ngoài khía cạnh tạo những phần mềm bằng ngôn ngữ thông thường, thì cũng cần phải phát triển dự án nhanh trước khi những công ty lớn chiếm ưu thế trong thị trường

Kết luận và chấm điểm dự án ICO Sparkster:

– Dự án Sparkster là một dự án rất biết cách kinh doanh và phát triển. Nếu xét tổng quan thì nền tảng Sparkaster không thực sự là một nền tảng blockchain mà thực ra là một dự án áp dụng công nghệ blockchain vào sản phẩm. Nhưng vì dự án biết cách PR và đánh vào tâm lý nhà đầu tư trong thị trường ICO hiện tại, nên khi xem qua Sparkster sẽ là một dự án cực kỳ tốt. Kể cả ứng dụng phân quyền để tạo những phần mềm mà không cần dòng code nào, trên thị trường truyền thống cũng đã có sẵn. Nhưng thay vì tạo thêm một sản phẩm nữa trên thị trường, thì dự án đã chuyển sang lĩnh vực blockchain để áp dụng và cũng được coi là dự án đầu tiên để đưa ra giải pháp những vấn đề này. Nếu xét về khía cạnh đầu tư, thì đây là dự án tốt để mọi người đưa tiền vào. Nhưng vì chưa có những commit trên Github, thì mọi người cần phải cảnh giác.
Đánh giá (Điểm): 7.1/10
Trên đây là tổng hợp các thông tin cũng như đánh giá liên quan đến dự án ICO Sparkster để các bạn tham khảo trước khi ra quyết định đầu tư

Tác giả: Theanhxn1@gmail.com

Nhận xét